คู่มือจัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางสติปัญญาสำหรับครูโรงเรียนอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก_2551

          การมีความสามารถทางเชาวน์ปัญญา(ไอคิว)ที่ดี ช่วยให้คนเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี มีศักยภาพในการสร้างสรรค์ และดำเนินชีวิตอยู่รอดในสังคม ซึ่งจะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (อีคิว)ที่ดีด้วย จึงจะทำให้บุคคลเป็นตนที่มีคุณภาพได้ หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งย่อมทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างไม่เต็มศักยภาพ เพราะการที่จะมีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณืดี ต้องอาศัยการคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจและความสามารถในการสื่อสารที่ดีด้วย การปลูกฝังพื้นฐานที่ดีทั้งไอคิวและอีคิวในวัยเด็กจะพัฒนาไปสู่ผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นและเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จในชีวิต
          การเสริมสร้างความสามารถทางเชาวน์ปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ ผู้ดูแลเด็กจะต้องเข้าใจความสามารถและพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยด้วย กิจกรรมต้องไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป เพราะถ้าง่ายเด็กจะรู้สึกเบื่อ แต่ถ้ายากจะเป็นการเร่งเด็กมากเกินไปในขณะที่ร่างกายยังไม่พร้อม หรืออาจทำให้รู้สึกผิดหวังไม่สามารถทำได้สำเร็จ หมดกำลังใจ แต่ถ้าจัดให้พอเหมาะพอควร เด็กจะอยากเรียนรู้ มุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ สนุกสนานและมีความสุข
          กรมสุขภาพจิต ตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความสามารถทางเชาวน์ปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ จึงจัดทำกิจกรรมเสริมสร้างไอคิว อีคิวเด็กสำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล สำหรับครู/พี่เลี้ยง ใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โดยเริ่มจากการกำหนดคุณลักษณะสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็ก ที่ยึดหลักพัฒนาการการเรียนรู้ของเด้กที่เกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นไปตามขั้นตอนทั้งพัฒนาการของสมองและร่างกายเป็นหลัก
 
กรมสุขภาพจิต
 

คู่มือจัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางสติปัญญาสำหรับครูโรงเรียนอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก.pdf

  View : 7.29K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 490
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,611
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,798
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 612,094
  Your IP : 3.22.81.151