หนังสือคู่มือ ต้นแบบแผนการสอนอ่านในวิชาทักษะภาษาและการสื่อสาร สำหรับครูในโรงเรียนการศึกษาพิเศษ แบบ3S1R เล่มนี้ เป็นการรวบรวมการเขียนแผนการสอนอ่าน ที่ใช้สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับความสามารถทางสติปัญญาปานกลาง IQ 35-49 โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการสร้างองค์ความรู้ด้านการศึกษาพิเศษ ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารและครูการศึกษาพิเศษที่ศูนย์การเรียนรู้พิเศษประภาคารปัญญา ให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Community of practice :COP) ในครั้งนี้
หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยแผนการสอนอ่านชื่อสัตว์ จำนวน 20 แผน ในแผนการสอนประกอบด้วยขั้นตอนการสอน เกม เพลง และสื่อการสอนทั้งบัตรภาพ บัตรคำ และหุ่นจำลองสัตว์เหมือนจริง ทุกแผนการสอนเด็กจะได้รับความรู้ สนุกกับการเล่นเกม ร้องเพลง และตื่นเต้นกับสื่อหุ่นจำลองสัตว์ต่างๆ ครูการศึกษาพิเศษสามารถนำแผนการสอนนี้ไปปรับใช้ในการสอนเรื่องต่างๆ ได้ ผู้ใช้หนังสือเล่มนี้ มีข้อแนะนำว่า ก่อนสอนควรศึกษาเกี่ยวกับอาการโรคของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับความสามารถทางสติปัญญาปานกลาง IQ 35-49 ซึ่งมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ ศึกษาจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม และทำความเข้าใจแต่ละขั้นตอนในแผนการสอนให้ดีเสียก่อน จะทำให้การสอนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน รู้จังหวะในการกระตุ้นเด็ก รู้วิธีการรอคอยและใช้เทคนิคการช่วยเหลือเพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้
ณัชพร นกสกุล