การสำรวจประชากรในกลุ่มผู้พิการในประเทศไทยพบว่ามีจำนวนมาก ซึ่งแต่ละกลุ่มความพิการมีปัญหาเฉพาะด้านจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาฟื้นฟูที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการเด็กพบว่าเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เป็นอนาคตของชาติ กลุ่มผู้พิการเด็กที่กล่าวถึงในคู่มือเล่มนี้ ได้แก่ ผู้บกพร่องทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้และออทิสติก การดูแลผู้พิการเด็กในกลุ่มดังกล่าวผู้ดูแลจำเป็นมีทักษะการดูแลและให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ตามศักยภาพของเด็กเอง ขณะเดียวกันจำเป็นต้องทราบแนวทางการดูแล ฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านการแพทย์ การศึกษา และทางด้านสังคม รวมถึงสิทธิประโยชน์พื้นฐานที่กลุ่มผู้พิการเด็กพึงจะได้รับด้วย เป้าหมายเพื่อให้ผู้พิการเด็กได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ สามารถพึ่งพาตนเองให้ดำรงชีวิต และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคมได้อย่างเสมอภาค
ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่จัดบริการให้แก่ผู้พิการเด็ก เพื่อให้ผู้พิการเด็กได้รับการดูแลตามสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้รับ ทางกลุ่มงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพจิต สถาบันราชานุกูลจึงได้รวบรวมแนวทางการดูแลผู้พิการเด็กทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการแพทย์ การศึกษา และทางด้านสังคม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการด้านต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้พิการเด็กและผู้ดูแล
โอกาสนี้ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ สมาคมเพื่อคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ที่ได้สนับสนุนข้อมูล จนทำให้คู่มือแนวทางการดูแล/ช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้ และออทิสติก จัดทำได้เสร็จสมบูรณ์
คณะผู้จัดทำ
กลุ่มงานพัฒนาเครือข่าย
สถาบันราชานุกูล