แนวทางการจัดการทางทันตกรรม สำหรับเด็กพิเศษ_2558

          ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) กรอบทิศทางการพัฒนางานสุขภาพจิตของกรมสุขภาพจิต แผนยุทธศาสตร์ที่ 3 มีเป้าหมายในการพัฒนาความเป็นเลิศทางการบริการและวิชาการสุขภาพจิต เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข กรมสุขภาพจิตซึ่งมีหน้าที่หลักประการหนึ่งในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการและสติปัญญา
          ในส่วนของผู้รับบริการทันตกรรมที่มีปัญหาด้านจิตเวชเด็ก ทั้งในกลุ่มปฐมวัยและกลุ่มวัยเรียน เช่น กลุ่มเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการ เด็กในกลุ่มโรคออทิสติก สมาธิสั้น ปัญหาการเรียนรู้ บกพร่องทางสติปัญญา จะมีภาวะบกพร่องทางด้านต่างๆ เช่น การรับสัมผัส การรับรู้ พฤติกรรม อารมณ์ ซึ่งทำให้มีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมือนกัน ส่งผลต่อรูปแบบการรักษาทางทันตกรรม ส่งเสริม ป้องกันด้านทันตสุขภาพที่พิเศษแตกต่างจากเด็กทั่วไป กรมสุขภาพจิต จึงได้จัดทำคู่มือเกี่ยวกับแนวทางการจัดการทางทันตกรรมสำหรับเด็กพิเศษ โดยการรวบรวมองค์ความรู้ด้านโรคจิตเวชที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาทางทันตกรรม และแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยเพื่อเป็นประโยชน์สาหรับทันตบุคลากร และสหวิชาชีพที่สนใจ
          กรมสุขภาพจิต ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลต่างๆ ที่มีส่วนในการให้ข้อมูล และคาแนะนำอันเป็นประโยชน์ในการจัดทำแนวทางการจัดการทางทันตกรรมสำหรับเด็กพิเศษ ในครั้งนี้

แนวทางการจัดการทางทันตกรรม สำหรับเด็กพิเศษ.pdf

  View : 6.42K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 37
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,158
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,345
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 611,641
  Your IP : 3.148.145.97