1. ชื่อผลงาน / โครงการพัฒนา
1.1 ชื่อภาษาไทย การใช้โปรแกรมไลน์เพื่อการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเร่งด่วน
1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ Using Line Application through smart phone to distribute urgent information
2. ชื่อหน่วยงาน / ทีม ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
3. ปีที่ดำเนินการ 2559
4. คำสำคัญ : การประชาสัมพันธ์, โปรแกรมไลน์
5. เป้าหมาย :
1.เพื่อให้ข้อมูลสำคัญถึงมือผู้รับโดยเร็วและทันเหตุการณ์
2.เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษในการแจ้งเวียนเอกสาร
6. ปัญหาและสาเหตุ :
หน้าที่หนึ่งของฝ่ายวิเทศสัมพันธ์สถาบันราชานุกูลคือการต้อนรับแขกต่างประเทศ ทั้งที่เป็นแขกของสถาบันฯเอง เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน บังคลาเทศ หรือแขกของกรมสุขภาพจิตที่มาเยี่ยมชมในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ปัญหาที่มักพบในการปฏิบัติงานคือ การขอความอนุเคราะห์ให้แขกต่างประเทศมาเยี่ยมชมสถาบันส่วนใหญ่จะได้รับการประสานงานแบบเร่งด่วน ประมาณ 1วันก่อนการเข้าเยี่ยม หรือแขกที่มีกำหนดการเข้าเยี่ยมนั้น มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการกะทันหัน หรือในกรณีที่ผู้อำนวยการมีราชการด่วนที่ต้องให้ฝายวิเทศดำเนินการ ทำให้การประสานงานภายทีมวิเทศและผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้อำนวยการ และ ผู้ประสานงานของกรมสุขภาพจิตต้องทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ในอดีต การประสานงานใช้การโทรศัพท์ซึ่งบุคลากรต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้วยตนเองเนื่องจากโทรศัพท์ราชการต้องมาใช้ที่ห้องธุรการจุดเดียว และการประสานงานภายในทีมวิเทศด้วยโทรศัพท์สายในพบว่ามีปัญหาบุคลากรไม่ได้อยู่ใกล้โทศัพท์ ไม่สามารถตามตัวได้
จากข้อมูลค่าโทรศัพท์บุคลากรวิเทศในปี 2558 ถึง 2559 พบว่ามีค่าใช้จ่ายซึ่งไม่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายจากทางราชการได้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายที่บุคลากรทีมวิเทศต้องแบกรับ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์จึงตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสาร กำหนดการรับแขกต่างประเทศได้รวดเร็ว สามารถรับทราบได้พร้อมกัน และสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้อำนวยการฯและศูนย์สุขภาพจิตระหว่างประเทศได้ทันที
.....ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม.....