CQI

ปั้น แปะตามรอย_2559

1.ชื่อผลงาน   ปั้น แปะตามรอย

2.หน่วยงาน งานศิลปกรรมบำบัด  กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพและการศึกษาพิเศษ

3.ปีที่ดำเนินการ   2559

4.ความสำคัญ  ปั้น แปะ

5.เป้าหมาย เพื่อให้เด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญามีสมาธิเพิ่มขึ้นหลังทำกิจกรรมศิลปะการปั้น

6.ปัญหาและสาเหตุ

              งานศิลปกรรมบำบัดเป็นหน่วยงานที่ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ผู้บกพร่องทางพัฒนาและสติปัญญา   3 กลุ่มวัย 3-5  ปี, 6-18 ปี และ 18-25 ปี ที่มีปัญหาพฤติกรรม สมาธิสั้น อยู่ไม่นิ่ง  และเสริมทักษะศิลปะให้ดีขึ้น  จากการให้บริการฟื้นฟูฯ  พบว่าร้อยละ 70 ผู้บกพร่องฯ กลุ่ม 6-18 ปี ที่มารับบริการ มีปัญหาเกี่ยวกับสมาธิสั้น  อยู่ไม่นิ่ง ลุกเดินบ่อย ไม่สามารถร่วมกิจกรรมศิลปะได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้การรับรู้ เรื่อง การมอง การฟัง พัฒนาไปได้ช้า ซึ่งผู้บกพร่อง ฯ ในกลุ่มนี้บางคน ยังอยู่ในระบบโรงเรียน มีปัญหาเรื่องสมาธิ ไม่ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน   งานศิลปกรรมบำบัดมีกิจกรรมศิลปะหลายอย่าง แต่พบว่า ผู้บกพร่องฯ ทำกิจกรรมศิลปะ การปั้น แล้วทำให้ พัฒนาผู้บกพร่อง ฯ ให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น มากกว่ากิจกรรมอื่น

          จากสาเหตุที่กล่าวมานั้น ผู้ฝึกได้คิดกิจกรรมศิลปะ ที่จะช่วยเพิ่มสมาธิแก่ผู้บกพร่องฯ ให้สามารถทำกิจกรรมศิลปะ และกิจกรรมต่างๆ ได้นานขึ้น  ผู้ปกครองสามารถนำกิจกรรมนี้ไปฝึกต่อเนื่องที่บ้านได้ โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ไม่แพง หาได้ง่าย  กิจกรรมที่เรียกว่า  “ ปั้น แปะ ตามรอย “จึงได้พัฒนากระบวนการปั้นแปะ ให้มีขั้นตอนมากขึ้น เพื่อเพิ่มสมาธิของผู้บกพร่องฯ ให้มากขึ้น

7.การวัดผลและการเปลี่ยนแปลง

    7.1 ก่อนแก้ปัญหา

           งานศิลปะได้มีกิจกรรมปั้นอยู่แล้ว แต่กิจกรรมในการปั้นมีขั้นตอนน้อย ทำซ้ำๆทำให้ผู้บกพร่อง ฯ เบื่อไม่อยากทำ

   7.2 วิธีการที่เลือกการแก้ปัญหา

          - การปั้นเป็นกิจกรรมที่เด็กชอบ โดยสังเกตจาก เมื่อเด็กเข้ามาร่วมกิจกรรมศิลปะ และผู้ปกครองสามารถหาอุปกรณ์ที่จะนำไปฝึกต่อเนื่องที่บ้านได้  จึงปรับและเพิ่มขั้นตอนการปั้นเริ่มจากง่ายไปหายาก

          -เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลาของสมาธิในการทำก่อน-หลังทำกิจกรรมการปั้น

          -กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาวัยเรียนอายุ 6-12ปี จำนวน 3 คน

          -ระยะเวลาเริ่ม 1 พฤษภาคม  – 20 มิถุนายน 2559  รวม 8 สัปดาห์

   7.3 ข้อมูลเปรียบเทียบก่อนและหลังการแก้ปัญหา

 

ตัวแปรที่ศึกษา

เป้าหมาย

ข้อมูลก่อนการแก้ปัญหา

ข้อมูลหลังการแก้ปัญหา

เปรียบเทียบผล

(เพิ่มขึ้น/ลดลง/เท่าเดิม)

ตัวแปรต้น ปั้น

ตัวแปรตาม สมาธิ

เพื่อให้เด็กมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นในการทำกิจกรรมศิลปะการปั้น

3-8 นาที /กิจกรรม

10-20นาที/ กิจกรรม

เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมปั้นแปะเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มขึ้นในการทำกิจกรรมศิลปะอื่นๆ

 

8.บทเรียนที่ได้รับ :

 8.1 เด็กมีสมาธิเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีพัฒนาการเรียนรู้ เช่น การมอง การฟัง และ ทักษะทางวิชาการดีขึ้น

8.2 ได้ขั้นตอนในการปั้น แปะ ตามรอยที่เริ่มจากง่ายไปหายาก

9.การติดต่อกับทีมงาน : นางสาวสุจิตรา  สุขเกษม   ต่อ 70916

Email. Syokee2010@hotmail.com

10. คณะทำงาน

10.1 นางสาวสุจิตรา  สุขเกษม  หัวหน้าทีม

10.2 นางสาวนายอรา  สาอุ      สมาชิก

10.3  นายกำธร  วาที              สมาชิก

.................................................

 


ปั้น แปะตามรอย_2559.pdf

  View : 1.47K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Safety Coat_2559
04 ส.ค. 2559

 วันนี้ 869
 เมื่อวาน 1,469
 สัปดาห์นี้ 7,534
 สัปดาห์ก่อน 9,528
 เดือนนี้ 42,081
 เดือนก่อน 38,176
 จำนวนผู้เข้าชม 1,039,780
  Your IP : 47.82.60.59