1. ชื่อผลงาน CQI เรื่อง “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”
1.1 ชื่อภาษาไทย. “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”
1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ How to wash dishes
2. ชื่อหน่วยงาน หอออทิสติก3 กลุ่มการพยาบาล สถาบันราชานุกูล
3. ปีที่ดำเนินการ 2558
4. คำสำคัญ : สอน , ล้างจาน
5. เป้าหมาย : เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกล้ามเนื้อมือผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาให้มีความพร้อมในการล้างจานในระยะเวลาการฝึก 3 เดืออน
6. ปัญหาและสาเหตุ :
การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวันเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา เรื่องการล้างจานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องฝึกให้ผู้บกพร่องฯได้เรียนรู้ เพื่อให้ช่วยเหลือตนเองได้ ลดการพึ่งพาผู้อื่น เนื่องจากผู้บกพร่องฯมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ การสอนล้างจานซึ่งเป็นทักษะที่ซับซ้อนจึงทำได้ยาก จากการประชุมบุคลากรเพื่อปรับปรุงระบบบริการและเน้นการมีส่วนร่วมในการฝึกทักษะของผู้ปกครองและได้ประเมินผู้บกพร่องฯในเรื่องการล้างจาน พบว่าไม่สามารถทำได้ ทำได้เฉพาะขั้นตอนการเก็บจานที่ใช้งานแล้วไปวางไว้ที่อ่างล้างจานเท่านั้น การล้างจานเป็นภาระที่สำคัญของผู้ดูแล เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยทุกๆวัน บุคลากรและผู้ปกครองจึงร่วมกันคิดค้นวิธีการที่จะทำให้ผู้บกพร่องฯช่วยเหลือตนเองในเรื่องนี้ได้มากขึ้น เพื่อลดภาระให้กับผู้ดูแล เนื่องจากการฝึกล้างจานตามขั้นตอนในคู่มือการฝึกทักษะในการดำรงชีวิตที่มีอยู่เดิมผู้บกพร่องฯทำไม่ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการหมุนมือเพื่อล้างจานให้ทั่วซึ่งเป็นขั้นตอนหลักในการล้างจาน จึงทำให้ไม่สามารถล้างจานได้สำเร็จ บุคลากรจึงได้ปรึกษานักกิจกรรมบำบัดเรื่องขั้นตอนการล้างจานที่ง่ายและมีความเหมาะสมกับผู้บกพร่องฯ นักกิจกรรมได้แนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อมือผู้บกพร่องฯก่อนฝึกการล้างจาน เช่น การหยิบจับแบบทรงกระบอก แบบกุญแจ แบบหยิบจับด้านข้างและการหมุนข้อมือให้เป็นวงกลม บุคลากรจึงได้ร่วมกันจัดทำCQI เรื่อง “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”ขึ้นเพื่อนำไปสู่การสอนล้างจานในขั้นตอนต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น