CQI

สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน_2559

1. ชื่อผลงาน CQI เรื่อง  “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”

1.1 ชื่อภาษาไทย.          “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”

1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ        How to wash dishes

2. ชื่อหน่วยงาน  หอออทิสติก3  กลุ่มการพยาบาล  สถาบันราชานุกูล

3. ปีที่ดำเนินการ  2558

4. คำสำคัญ :   สอน , ล้างจาน 

5. เป้าหมาย :   เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกล้ามเนื้อมือผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาให้มีความพร้อมในการล้างจานในระยะเวลาการฝึก 3 เดืออน

6. ปัญหาและสาเหตุ :

          การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวันเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา เรื่องการล้างจานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องฝึกให้ผู้บกพร่องฯได้เรียนรู้ เพื่อให้ช่วยเหลือตนเองได้ ลดการพึ่งพาผู้อื่น เนื่องจากผู้บกพร่องฯมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ การสอนล้างจานซึ่งเป็นทักษะที่ซับซ้อนจึงทำได้ยาก จากการประชุมบุคลากรเพื่อปรับปรุงระบบบริการและเน้นการมีส่วนร่วมในการฝึกทักษะของผู้ปกครองและได้ประเมินผู้บกพร่องฯในเรื่องการล้างจาน พบว่าไม่สามารถทำได้  ทำได้เฉพาะขั้นตอนการเก็บจานที่ใช้งานแล้วไปวางไว้ที่อ่างล้างจานเท่านั้น  การล้างจานเป็นภาระที่สำคัญของผู้ดูแล เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยทุกๆวัน  บุคลากรและผู้ปกครองจึงร่วมกันคิดค้นวิธีการที่จะทำให้ผู้บกพร่องฯช่วยเหลือตนเองในเรื่องนี้ได้มากขึ้น เพื่อลดภาระให้กับผู้ดูแล  เนื่องจากการฝึกล้างจานตามขั้นตอนในคู่มือการฝึกทักษะในการดำรงชีวิตที่มีอยู่เดิมผู้บกพร่องฯทำไม่ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการหมุนมือเพื่อล้างจานให้ทั่วซึ่งเป็นขั้นตอนหลักในการล้างจาน จึงทำให้ไม่สามารถล้างจานได้สำเร็จ บุคลากรจึงได้ปรึกษานักกิจกรรมบำบัดเรื่องขั้นตอนการล้างจานที่ง่ายและมีความเหมาะสมกับผู้บกพร่องฯ  นักกิจกรรมได้แนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อมือผู้บกพร่องฯก่อนฝึกการล้างจาน เช่น การหยิบจับแบบทรงกระบอก แบบกุญแจ แบบหยิบจับด้านข้างและการหมุนข้อมือให้เป็นวงกลม บุคลากรจึงได้ร่วมกันจัดทำCQI เรื่อง “สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน”ขึ้นเพื่อนำไปสู่การสอนล้างจานในขั้นตอนต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  


สอนหนูอย่างไรเพื่อให้ล้างจาน.pdf

  View : 1.68K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 696
 เมื่อวาน 1,469
 สัปดาห์นี้ 7,361
 สัปดาห์ก่อน 9,528
 เดือนนี้ 41,908
 เดือนก่อน 38,176
 จำนวนผู้เข้าชม 1,039,607
  Your IP : 47.82.61.122