1. ชื่อผลงาน / โครงการพัฒนา
1.1 ชื่อภาษาไทย แป้นพิมพ์หลากสี
1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ Candy Keyboard
2. ชื่อหน่วยงาน / ทีม กลุ่มงานการศึกษาพิเศษ
3. ปีที่ดำเนินการ 2559
4. คำสำคัญ : แป้นพิมพ์หลากสี
5. เป้าหมาย :
ผู้ป่วยจะสามารถพิมพ์ตัวเลขและตัวอักษร ตามแบบที่ผู้ฝึกกำหนด ด้วยแป้นพิมพ์หลากสี ได้อย่างน้อยร้อยละ 70
6. ปัญหาและสาเหตุ :
เป้าหมายหลัก: เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา ช่วงอายุ 7-15 ปี จะสามารถใช้แป้นพิมพ์หลากสี พิมพ์ตัวเลข และพยัญชนะไทยตามแบบได้ด้วยตนเอง
ผลลัพธ์ที่ได้ : จากผลการทดลองใช้กับเด็ก ID กลุ่มอายุ 7-15 เด็กสามารถพิมพ์ตัวเลข และตัวพยัญชนะไทยด้วยแป้นพิมพ์หลากสี หลังการเรียนทำคะแนนได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
ผลที่ได้ต่อผู้ป่วยที่มารับบริการ : ผู้ป่วยสามารถพิมพ์ตัวเลข หรือพยัญชนะ บนแป้นพิมพ์ที่ติดสติ๊กเกอร์
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบ :
เทคโนโลยีในปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ไม่เว้นแม้เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา ที่ให้ความสนใจ อยากสัมผัส และเรียนรู้กับสื่อเทคโนโลยี นั้นคือ การเรียนรู้จากการใช้คอมพิวเตอร์ แต่การนำคอมพิวเตอร์มาเป็นสื่อการสอนในชั้นเรียนให้เด็ก ID ได้ฝึกนั้น ผู้สอนต้องวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนในการเรียนรู้ตั้งแต่การทำความคุ้นเคย กับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ จนมาถึงการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ นั้นคือ แป้นพิมพ์ แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ดที่ใช้กันทั่วไปตัวอักษรมีขนาดเล็ก มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งยากต่อการใช้งานและจดจำตำแหน่งของตัวอักษร เด็กเกิดความสับสนในการพิมพ์พยัญชนะที่ต้องกดปุ่มยกค้าง หรือในภาษาอังกฤษ คือ SHIFT หรือการกดปุ่มตัวเลขของเด็ก ID
ดังนั้นโปรแกรมการศึกษาพิเศษ อายุ 6-15 ปี ได้พัฒนาและปรับปรุงออกแบบสติ๊กเกอร์ติดลงบนแป้นพิมพ์ ให้เหมาะสมกับเด็ก ID เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกิดทักษะการพิมพ์ตัวเลข และพยัญชนะเบื้องต้น เด็กมองหาตัวพยัญชนะหรือตัวเลขได้ง่ายขึ้น จดจำสีปุ่มว่าควรกดปุ่มไหนเมื่อต้องการยกค้าง แล้วพิมพ์พยัญชนะ เช่น ญ ณ ธ เป็นต้น อีกทั้งทีมงานยังได้ตัดพยัญชนะภาษาอังกฤษออก เพื่อลดอุปสรรคในการพิมพ์ของเด็ก ID อีกด้วย
การฝึกพิมพ์ขั้นพื้นฐานนับว่าเป็นพื้นฐานหลักสำคัญในการเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์ต่อไปในอนาคต ดังเช่นที่ สำนักพิมพ์โอเคเนชั่น (www.oknation.net/blog/nam-peth)ได้กล่าวว่า การที่เด็กจะพิมพ์ด้วยโปรแกรมประมวลผลคำได้ดีนั้น จำเป็นต้องผ่านการฝึกฝนการพิมพ์คีย์บอร์ดได้คล่อง จะช่วยให้เด็กใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ดี การที่จะฝึกให้เด็ก ID มีทักษะทางการพิมพ์ได้นั้น จะต้องเกิดจากการฝึกฝนหลาย ๆ ครั้ง สอดคล้องกับ ดารณี ธนะภูมิ (2542) ที่กล่าวว่า การเรียนรู้ของเด็ก ID ต้องเกิดจากการได้สัมผัสของจริง และทำบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เน้นการปฏิบัติกับของจริงทุกขั้นตอน จึงส่งผลให้เด็กเกิดทักษะและการเรียนรู้ในการใช้แป้นพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพิมพ์ตัวเลข 1-10 พยัญชนะไทย และสระหรือวรรณยุกต์
.....ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม.....