แพทย์หญิงชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์
ตำแหน่ง : จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
ความเชี่ยวชาญตามวิชาชีพ : จิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ประสบการความเชียวชาญ : 17 ปี
ความสนใจด้านงานวิจัย :
1. ด้านพัฒนาการเด็ก
2. โรคสมาธิสั้น
3. โรคออทิสติก
งานวิจัยปัจจุบัน
งานวิจัยที่ผ่านมา
1. การพัฒนาโปรแกรมการช่วยเหลือแม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดโดยอาสาสมัครสาธารณสุข: การวิจัยนำร่อง
งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์
1. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, จันทร์อาภา สุขทัพภ์, ประเสริฐ จุฑา, บุษรา คูหพันธ์. โปรแกรมเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์สำหรับผู้ดูแลเด็กปฐมวัย. วารสารสุขภาพจิต ปีที่ 2562 ฉบับที่ 27(1); 37-51
2. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, บุญเสริม แก้วกำเหนิดพงษ์, , ศิริพรรณ แสนลัง, , ทิพวัน ค่ายสงคราม., ชัด ยุงสันเที๊ยะ. ผลการพัฒนาทางการรับรู้ทางภาษา และระดับความสนใจในเด็กออทิสติก ด้วยโปรแกรมการบำบัดที่มีหุ่นยนต์เป็นผู้ช่วยบำบัด. วารสารราชานุกูล ปีที่ 32 ฉบับที่ 2; 2560 หน้า 2-17
3. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, วนิดา ชนินทยุทธวงศ์,ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์. แบบสังเกตพฤติกรรมสำหรับเด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ ภาวะบกพร่องของทักษะการเรียน โรคสมาธิสั้น และกลุ่มอาการออทิซึม. วารสารราชานุกูล ปีที่ 30 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2558 หน้า 1-11
4. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, ชนิสา เวชวิรุฬห์, ปราณี ต๊ะวิโล. การศึกษาอำนาจจำแนกของเครื่องมือ computerized continuous performance test โดยการเปรียบเทียบค่าสมาธิต่อเนื่องระหว่างเด็กปกติและเด็กสมาธิสั้น. วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย 2553 ; ปีที่ : 55 ฉบับที่ : 1 เลขหน้า : 97-108
5. C Phoasavasdi, T Kaewpornsawas. Risk Factor of Birth Weight below 2,500 grams and Attention Deficit Hyperactivity Disorder in Thai Children. J Med Assoc Thai 2005; 88(11): 1514-8
งานวิจัยที่ได้นำเสนอในงานประชุมวิชาการ
1. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, จันทร์อาภา สุขทัพภ์, ประเสริฐ จุฑา, บุษรา คูหพันธ์. โปรแกรมเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์สำหรับผู้ดูแลเด็กปฐมวัย. วารสารสุขภาพจิต ปีที่ 2562 ฉบับที่ 27(1); 37-51
นำเสนองานประชุมสัปดาห์วิจัยแห่งชาติ โดย วช. วันที่ 12 สิงหาคม 2561
2. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, วนิดา ชนินทยุทธวงศ์,ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์. แบบสังเกตพฤติกรรมสำหรับเด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ ภาวะบกพร่องของทักษะการเรียน โรคสมาธิสั้น และกลุ่มอาการออทิซึม. วารสารราชานุกูล ปีที่ 30 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2558 หน้า 1-11
นำเสนองานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ โดยกรมสุขภาพจิต ปี 2560
3. การพัฒนาโปรแกรมการช่วยเหลือแม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดโดยอาสาสมัครสาธารณสุข:การวิจัยนำร่อง นำเสนอในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) ครั้งที่ 18
หนังสือ บทความหรือเอกสารวิชาการ
1. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์ และคณะ. คู่มือการจัดกิจกรรมการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์สำหรับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเด็กวัยแรกเกิด – 5 ปี ด้วย กิน กอด เล่น เล่า. กรุงเทพมหานคร; บียอนด์พับลิสชิ่ง, 2559
2. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์ และคณะ. คู่มือการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์สำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 5 ปี ด้วย กิน กอด เล่น เล่า. กรุงเทพมหานคร; บียอนด์พับลิสชิ่ง, 2559
3. ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, จันทร์อาภา สุขทัพภ์, ปราณี ต๊ะวิโล, ปรารถนา รัตนวรรณ, เบญจวรรณ รัญเสวะ สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต. คู่มือการดูแลเด็กวัยเรียนที่มีปัญหาพฤติกรรม-อารมณ์สำหรับบุคลากรสาธารณสุข(ฉบับทดลองใช้).พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ; 2558
4. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, พนิดา รัตนไพโรจน์, ศิริพรรณ แสนลัง, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กออทิสติก คู่มือสำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
5. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, พนิดา รัตนไพโรจน์, ศิริพรรณ แสนลัง, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กออทิสติก คู่มือสำหรับครู. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
6. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กสมาธิสั้น คู่มือสำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
7. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กสมาธิสั้น คู่มือสำหรับครู .พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
8. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, สุจิตรา สุขเกษม, รุจีรัตน์ จันทรเนตร, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กแอลดี คู่มือสำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง .พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
9. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, สุจิตรา สุขเกษม, รุจีรัตน์ จันทรเนตร, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กแอลดี คู่มือสำหรับครู .พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
10. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กเรียนรู้ช้า คู่มือสำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
11. วนิดา ชนินทยุทธวงศ์, ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์, ปราณี ต๊ะวิโล, ยุวนา ไขว้พันธ์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน. เด็กเรียนรู้ช้า คู่มือสำหรับครู.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2557
12. คู่มือเยี่ยมแม่หลังคลอดสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สถาบันราชานุกูล พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: บียอนด์พลับบลิสชิ่ง; 2562
การสอน บรรยาย สัมภาษณ์
1. วิทยากรสอนนักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต
2. วิทยากรสอนนักศึกษาแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน ที่มาศึกษาดูงานด้านพัฒนาการและสติปัญญาบกพร่อง
3. วิทยากรบรรยายให้ครู ผู้ปกครอง หัวข้อเด็กพิเศษ สมาธิสั้น ออทิสติก แอลดี และเรียนรู้ช้า
4. ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ และรายการวิทยุ เกี่ยวกับความรู้ด้านสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น