สุจิตรา สุขเกษม
ตำแหน่ง : นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการพิเศษ
ความเชี่ยวชาญตามวิชาชีพ : การศึกษาพิเศษ
ประสบการความเชียวชาญ : 29 ปี
ความสนใจด้านงานวิจัย :
งานวิจัยวิจัยเชิงทดลอง
งานวิจัยปัจจุบัน
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อเพิ่มสมาธิขณะทำกิจกรรมของเด็กบกพร่องทางสติปัญญาอายุ 6 - 12ปี สถาบันราชานุกูล
งานวิจัยที่ผ่านมา
1. พัฒนาการพูดของเด็กสมองพิการที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาร่วมด้วยโดยใช้แบบฝึกเสริมวิชาภาษาไทย
2. ผลของการใช้สมุดสื่อสารภาพแบบพกพาที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา
3. ผลของการจัดประสบการณ์เทคนิคสื่อสารด้วยภาพที่มีต่อพฤติกรรมก้าวร้าว ของเด็กออทิสติก กลุ่มการศึกษาพิเศษ
4. การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงสร้างซีทสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (ผู้ร่วมวิจัย)
5. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อเพิ่มสมาธิของเด็กบกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง อายุ 6-12 ปี
งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์
1. สุจิตรา สุขเกษม. (2556). ผลของการใช้สมุดสื่อสารภาพแบบพกพา ที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารของเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา กลุ่มงานการศึกษาพิเศษ สถาบันราชานุกูล. วารสารราชานุกูล ปีที่ 28 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2556.
2. สุจิตรา สุขเกษม. (2565). การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อเพิ่มสมาธิ ของเด็กบกพร่องทางสติปัญญาระดับปานกลาง อายุ 6-12 ปี. วารสารราชานุกูล ปีที่ 34 ฉบับที่ 1 (2022): มกราคม-มิถุนายน 2567.
งานวิจัยที่ได้นำเสนอในงานประชุมวิชาการ
ได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมนำเสนอผลงานเรื่อง “การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงสร้างซีทสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (ผู้ร่วมวิจัย)”
1. ในงานวิชาประชุมวิชาการสุขภาพจิตการนานาชาติ ครั้งที่ 14 ที่โรงแรมเซ็นทารา กรุงเทพมหานคร
2. ในงานการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย R2R to Transformation “R2R ส้างสรรค์สู่การเปลี่ยนแปลง” ครั้งที่ 8 ปี 2558
การสอน บรรยาย สัมภาษณ์
วิทยากรบรรยายในหลักสูตรศิลปะบำบัดสำหรับเด็กบกพร่องทางสติปัญญา