นิรมัย คุ้มรักษา

นิรมัย คุ้มรักษา

ตำแหน่ง : พยาบาลวิชาชีพเชี่ยวชาญ

ความเชี่ยวชาญตามวิชาชีพ : พยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
ประสบการความเชียวชาญ : 36 ปี
ความสนใจด้านงานวิจัย :
การส่งเสริมพัฒนาการเด็กบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา


งานวิจัยปัจจุบัน

1. สถานการณ์ ภาระ และความต้องการของผู้ดูแลบุคคลที่มีความบกร่องทางสติปัญญาและออทิสติก
2. พัฒนาแบบประเมินทักษะการปรับตัวราชานุกูล (The development of the Rajanukul Adaptive Behavior Scale (RABS)


งานวิจัยที่ผ่านมา

1. ผลของการจัดกลุ่มผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือกันและกันในการฝึกทักษะด้านการช่วยเหลือตนเองของเด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงถึงรุนแรงมาก อายุ 3-6 ปี ปี 2546
2. การพัฒนาโปรแกรมการฝึกควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะในผู้ป่วยบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรง 2561
3. การพัฒนาต้นแบบโปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ในรูปแบบบริการออนไลน์ กรณีศึกษาสถาบันราชานุกูลในช่วงการระบาดไวรัส COVID-1


งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์

1. นิรมัย คุ้มรักษา. (2540). ผลของกิจกรรมดนตรีที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับปฐมวัย. วารสารราชานุกูล ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2540.
2. นิรมัย คุ้มรักษา, วาธิษา โนภิระ และทหัยกาญจน์ เกี้ยวสันเทียะ. (2553). ผลของโปรแกรมราชา 2010 ที่มีต่อการไหลของน้ำลายของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาในหอผู้ป่วยเด็กเล็ก 1 และหอผู้ป่วยเด็กเล็ก 2 ในสถาบันราชานุกูล (R to R 2553). วารสารราชานุกูล ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2554.
3. นิรมัย คุ้มรักษา, พรพิมล ธีรนันท์, ศุภรพรรณ ศรีหิรัญรัศมี, บุศรา คูหพันธ์ และเอกชัย เกิดสวัสดิ์. (2557) สภาวการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ปีที่ 22 ฉบับที่ 2 ปี 2557.
4. นิรมัย คุ้มรักษา, รัชดาวรรณ์ แดงสุข และธัญหทัย. (2561).ผลของโปรแกรม TEDA4I ในเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการ ในจังหวัดกาญจนบุรี. วารสารราชานุกูล ปีที่ 33 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2561.
5. นิรมัย คุ้มรักษา, จันทนี มุ่งเขตกลาง และรัชดาวรรณ์ แดงสุข. (2567). การพัฒนาต้นแบบโปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ในรูปแบบบริการออนไลน์ กรณีศึกษาสถาบันราชานุกูลในช่วงการระบาดไวรัส COVID-19. วารสารสุขภาพจิต ปีที่ 31 ฉบับที่ 4 (2023): ตุลาคม - ธันวาคม 2566.


งานวิจัยที่ได้นำเสนอในงานประชุมวิชาการ

1. รางวัล Full paper ระดับดี จากงานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ กรมสุขภาพจิต ปี 2557 เรื่อง “สภาการณ์ส่งเสริมพัฒนาการ”
2. ผลการตรวจติดตามคุณภาพการคัดกรองพัฒนาการเด็ก 4 ช่วงอายุด้วยคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย: Developmental Surveillance and Promotion Manual (DSPM) เขตสุขภาพที่ 5 ปี 2558 นำเสนอแบบ Oral presentation ในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 15 และการประชุมวิชาการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็ก ครั้งที่ 13 ประจำปี 2559 เรื่อง “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” (Mindfulness For Healthy Lives) ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2559
3. ผลของโปรแกรม TEDA4I ในเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้าในจังหวัดกาญจนบุรี นำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 17 และการประชุมวิชาการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็ก ครั้งที่ 15 ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2561
4. รางวัลงานวิจัยดีเด่น การนำเสนอผลงานวิชาการการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ในการประชุมวิชาการ สมาคมจิตเวชแห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 เรื่อง “การพัฒนาโปรแกรมการฝึกควบคุมการ
ขับถ่ายปัสสาวะในผู้ป่วยบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรง”
5. การพัฒนาแบบวัดความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันพื้นฐานของผู้ป่วยบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรงถึงรุนแรงมาก นำเสนอผลงานรูปแบบ Oral presentation งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 (Thailand Research Expo 2021)


หนังสือ บทความหรือเอกสารวิชาการ

1. หนังสือ กิน กอด เล่น เล่า (2ก2ล) กับลูกอายุ 0-2 ปี, อายุ 3-5 ปี และอายุ 0-5 ปี
2. คู่มือครอบครัวสัมพันธ์
3. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพเด็กวัยเรียน
4. คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย Developmental Surveillance and Promotion Manual (DSPM)
5. คู่มือประเมินเพื่อช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีปัญหาพัฒนาการ (Thai Early Developmental Assessment for Intervention : TEDA4I)
6. คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล (ฉบับปรับปรุง)


การสอน บรรยาย สัมภาษณ์

1. การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย: Developmental Surveillance and Promotion Manual (DSPM)
2. การใช้คู่มือประเมินและส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มเสี่ยง: Developmental Assessment For Intervention Manual (DAIM)
3. การใช้คู่มือประเมินเพื่อช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีปัญหาพัฒนาการ (Thai Early Developmental Assessment for Intervention : TEDA4I)
4. การใช้คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล (DSI)
5. การใช้เครื่องมือประเมิน/คัดกรอง และส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กกลุ่มวัยเรียน
6. โปรแกรมเสริมพลังครูเพื่อการปรับพฤติกรรมเด็กวัยเรียน (School and Family Empowerment for Behavior Modification; SAFE B-MOD)
7. การเป็นโค้ชสำหรับบุคลากรการศึกษาในการดูแลปัญหาสุขภาพจิตในนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา (HERO Consultant)

ประวัติการศึกษา

ปี พ.ศ. 2531

ระดับการศึกษา ปริญญาตรี
สถาบันการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลพุทธชินราช
คุณวุฒิ ประกาศนียบัตรการพยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูง
สาขา พยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูง

ปี พ.ศ. 2538

ระดับการศึกษา ปริญญาโท
สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
คุณวุฒิ การศึกษามหาบัณฑิต
สาขา การศึกษาพิเศษ (เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา)

ปี พ.ศ. 2546

สถาบันการศึกษา สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา
คุณวุฒิ ประกาศนียบัตรเฉพาะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
สาขา การพยาบาลเฉพาะทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

ประวัติการทำงาน

ปี พ.ศ. 2531 - ปัจจุบัน

หน่วยงาน สถาบันราชานุกูล
ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ


 วันนี้ 1,074
 เมื่อวาน 1,346
 สัปดาห์นี้ 1,136
 สัปดาห์ก่อน 7,391
 เดือนนี้ 25,071
 เดือนก่อน 57,053
 จำนวนผู้เข้าชม 874,239
  Your IP : 3.142.174.8