คู่มือจัดกิจกรรมการสร้างความเข้มแข็งทางใจ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข_2551

          สังคมไทยและสังคมโลกกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงและสิ่งท้าทายใหม่ๆ ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ชีวิตทุกวันนี้แม้จะสะดวกสบาย แต่จิตใจผู้คนมักถูกกระตุ้นให้เกิดความอยากอยู่ตลอดเวลา หลายคนจึงมีชีวิตที่เป็นทุกข์และเคร่งเครียด เพราะไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของชีวิตได้อย่างเหมาะสม มัวแต่ไขว่คว้าหาสิ่งที่ไม่ใช่แก่นสาร เพราะไม่เข้าใจความต้องการในส่วนลึกของตนเอง ประกอบกับชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์ก็ทำให้ผู้คนห่างเหินต่อกันมากขึ้น ตั้งแต่ระดับครอบครัวไปจนถึงสังคม พ่อแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก ขณะที่ชุมชนและสังคมก็ไว้วางใจกันน้อยลง

          นอกจากนี้ ภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนทั่วโลก ก็สร้างความสูญเสียขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อรวมกับความขัดแย้งทางความคิดและผลประโยชน์ ภัยร้ายจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเอง ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้คนในยุคนี้มีโอกาสพบกับความทุกข์ ความสูญเสียและความสับสนในชีวิตได้ทั้งสิ้น

          การมีจิตใจที่เข้มแข็งพร้อมเผชิญเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่คาดฝันจึงนับเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรให้ความสนใจ หลักสูตรการสร้างความเข้มแข็งทางใจ โดยนายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล เป็นหลักสูตรที่คิดค้นขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะทางจิตใจและความสามารถในการดำเนินชีวิต ให้มีความพร้อมในการเผชิญปัญหาและจัดการกับวิกฤติต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

          ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการ สร้างความเข้มแข็งทางใจ และประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายในประชาชนกลุ่มต่างๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งหนทางของการร่วมสร้างสุขภาวะในสังคมไทย

นายแพทย์หม่อมหลวง สมชาย จักรพันธุ์

อธิบดีกรมสุขภาพจิต 2551


คู่มือจัดกิจกรรมการสร้างความเข้มแข็งทางใจ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข.pdf

  View : 8.41K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 1,089
 เมื่อวาน 1,870
 สัปดาห์นี้ 11,320
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 51,507
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 610,803
  Your IP : 173.211.16.184