คู่มือครูสำหรับช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต_2551

          การส่งเสริมพัฒนาการในเด็กช่วงวัยรุ่นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อบุคลิกภาพในช่วงวัยผู้ใหญ่ ความสามารถตระหนักรู้ในตนเอง ภาคภูมิใจในตนเอง สามารถจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้ดี และสร้างสัมพันธภาพที่เหมาะสมกับบุคคลอื่น จะช่วยส่งเสริมความสามารถของเด็กวัยรุ่น ให้มีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยรุ่น อีกทั้งพัฒนาศักยภาพในการแก้ไขปัญหา อยู่ในสถานการณ์ทางสังคมที่มีปัญหาได้อย่างเป็นสุขและมีความสำเร็จในชีวิต
          นอกจากวัยรุ่นปกติที่มีความสามารถปรับตัวได้ตามวัย ยังมีวัยรุ่นอีกมากที่มีความเสี่ยงในลักษณะบุคลิกภาพ ความเสี่ยงในสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย อันอาจนำไปสู่การมีปัญหาพฤติกรรม อารมณ์และสังคม หากไม่ได้รับการช่วยเหลือป้องกัน ปัญหาอาจลุกลามกลายเป็นปัญหาที่รุนแรง เรื้อรังยากที่จะบำบัดรักษาได้ ผู้ที่มีความสำคัญผู้หนึ่งในการดูแลเด้กวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง คือ ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้น ที่มีความใกล้ชิดกับเด็กในชั้นเรียน หากครูที่ปรึกษามีแนวทางการส่งเสริมศักยภาพให้กับเด็กวัยรุ่น อีกทั้งสามารถคัดกรองเด็กวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม จะเป็นการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตให้กับเด็กวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี
          คู่มือครูสำหรับช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต จัดทำโดยศูนย์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต เป็นคู่มือที่ช่วยให้ครูสามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและให้ความช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงได้
          หนังสือที่ใช้ร่วมกับคู่มือเล่มนี้อีกเล่มหนึ่ง คือ คู่มือส่งเสริมสุขภาพจิต นักเรียนระดับมัธยมศึกษาสำหรับครู ซึ่งช่วยให้ครูที่ปรึกษา เข้าใจพัฒนาการตามวัยของเด็กวัยรุ่น ธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงของเด็กวัยรุ่น รวมทั้งแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างทักษะชีวิตที่ควรพัฒนาให้เกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น

คู่มือครูสำหรับช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต.pdf

  View : 7.11K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 482
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,603
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,790
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 612,086
  Your IP : 18.191.210.18