กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตระหนักถึงความสำคัญของสถานการณ์พัฒนาการด้านสติปัญญาและอารมณ์ของเด็กไทย จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยขึ้นตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 จนถึงปัจจุบัน โดยมอบหมายให้สถาบันราชานุกูลรับผิดชอบดำเนินงานพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยวัยเรียน ซึ่งในปีงบประมาณ 2549 สถาบันราชานุกูลได้พัฒนาและผลิตเทคโนโลยีพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยวัยเรียน(6 - 11 ปี) ประกอบด้วยคู่มือเสริมสร้างไอคิว อีคิวเด็กวัยเรียนสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง จำนวน 1 ชุด 4 เล่มเพื่อสนับสนุนการดำเนินการ
ปีงบประมาณ 2550ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัวในพื้นที่ 15 ศูนย์สุขภาพจิตเขต/15จังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องในการดูแลเด็กวัยเรียนมีโอกาสเข้าถึงสื่อในการพัฒนาสติปัญญาเด็กวัยเรียน ในปีงบประมาณ2551 ได้มีการดำเนินงาน ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัวต่อเนื่อง เพื่อให้ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัวในพื้นที่เดิมมีการดำเนินกิจกรรมสำหรับเด็กวัยเรียนและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายพื้นที่การเรียนรู้ในพื้นที่ใหม่เพิ่มอีกจังหวัดละ 1 แห่ง
จากการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัวภายใต้โครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 ปี พบว่า มีการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและส่งผลต่อครอบครัวและเด็กวัยเรียนอย่างแท้จริง สถาบันราชานุกูลจึงได้จัดการความรู้เกี่ยวกับศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัวเพื่อให้ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธการดำเนินงานของแกนนำ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและขยายการดำเนินงานในพื้นที่อื่นต่อไป
คณะทำงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กและครอบครัว โดยเน้นสัมพันธภาพในครอบครัว สู่การพัฒนาสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ของเด้กเพื่อให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหย่ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป