คู่มือแกนนำชุมชน...ใส่ใจเด็กวัยเรียน_2552

          ในช่วง 20 ปีที่ล่วงมา วิถีชีวิตของคนในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป การดำเนินชีวิตมีการต่อสู้แข่งขันกันมากขึ้น  คนในสังคมต้องมีความสามารถในการปรับตัวมากขึ้น ค่านิยมและวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อบุคคล ทำให้ไม่อาจดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพเท่าที่ควร กลุ่มที่น่าห่วงใยมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง คือ ครอบครัว โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในครอบครัว ในสภาวะเช่นนี้ ถ้าสมาชิกของครอบครัวไม่สามารถเผชิญเหตุการณ์หรือปัญหาได้ ไม่สามารถปรับตัวได้ ย่อมก่อให้เกิดความเครียดและปัญหาร้ายแรงอื่นๆตามมาได้

          อย่างไรก็ตาม ครอบครัวไม่สามารถพัฒนาไปด้วยตนเองได้ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน เพราะในด้านหนึ่งปัญหาต่างๆของเด็กที่ปรากฏมักแยกไม่ออกจากปัญหาในชุมชน เช่น ปัญหายาเสพติด เพราะมีกลไกการขายในชุมชน เด็กติดเกมก็เพราะขาดการควบคุมสื่อและร้านเกมในชุมชน

          กรมสุขภาพจิตจัดทำคู่มือเล่มนี้ขึ้น โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้นำหรือแกนนำชุมชนใช้เป็นแนวทางในการช่วยพ่อแม่ดูแลลูก และเพื่อให้เด็กที่อยู่ในชุมชนได้รับการดูแลช่วยเหลือก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรง รวมทั้งช่วยให้พ่อแม่รู้สึกสนุกในการเลี้ยงดูลูก และผ่อนคลายความกดดันจากการดูแลลูก

กรมสุขภาพจิต


คู่มือแกนนำชุมชน...ใส่ใจเด็กวัยเรียน.pdf

  View : 2.21K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 636
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,757
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,944
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 612,240
  Your IP : 18.223.172.199