การพัฒนาสติปัญญาและวุฒิภาวะทางอารมณ์ของเด็กและเยาวชนที่เน้นการมีส่วนร่วมจากครอบครัว บ้าน โรงเรียน ชุมชน เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กสามารถใช้สติปัญญาและวุฒิภาวะทางอารมณ์ในการป้องกัน แก้ไขปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนมีการดำเนินชีวิตอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นความหวังและพลังให้ชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต โครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยในปีงบประมาณ 2555 เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2548-2554 มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ โดยจะดำเนินการในระดับจังหวัดที่ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานร่วมกัน และเน้นการสร้างองค์ความรู้พื้นฐาน/การพัฒนาเทคโนโลยีให้พร้อมลงสู่พื้นที่เพื่อให้ได้รูปแบบการพัฒนาสติปัญญาที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่
คู่มือแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย ปีงบประมาณ 2555จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เนื้อหาในคู่มือฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบงานใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยในพื้นที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ