คู่มือการจัดตั้ง Self Help Group สำหรับบุคลากรที่ทำงานด้านผู้พิการ_2557

          ในปัจจุบันมีการจัดตั้งกลุ่มช่วยเหลือตนเอง (Self Help Group) กันขึ้นอย่างมากมาย ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ซึ่งส่วนมากจะจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาใกล้เคียงกันหรือมีลักษณะคล้ายๆ กัน เช่นกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นต้น และโรคทางจิตเวชเด็กและวัยรุ่นเอง โดยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นกลุ่มโรคที่เรื้อรัง ยกตัวอย่างเช่น ผู้บกพร่องทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้และออทิสติก ซึ่งส่งผลทั้งต่อผู้ป่วย ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลในระยะยาว และถ้าหากมีการรวมกลุ่มช่วยเหลือตนเองเฉพาะโรคนั้นๆ ซึ่งมักจะมีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน ก็จะมีกลุ่มที่สามารถแบ่งปันประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยให้คำแนะนำเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ผู้ป่วยพึงได้รับ ช่วยเหลือทางด้านจิตใจของผู้ปกครองในการดูแลผู้ป่วยที่มีการดำเนินโรคที่รุนแรง เป็นต้น
          ดังนั้น ทางกลุ่มผู้ทำงานจึงได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ในการทำกลุ่มช่วยเหลือตนเอง และได้จัดทำคู่มือฉบับนี้ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานสร้างกลุ่มให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน
          ทางกลุ่มผู้ทำงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คู่มือฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ดำเนินงานในการสร้างกลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อไป
          โอกาสนี้ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ สมาคมเพื่อคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ที่ได้สนับสนุนข้อมูล จนทำให้คู่มือการจัดตั้งกลุ่มช่วยเหลือตนเอง (Self Help Group) จัดทำได้เสร็จสมบูรณ์
 
คณะผู้จัดทำ
กลุ่มงานพัฒนาเครือข่าย
สถาบันราชานุกูล

 


คู่มือการจัดตั้ง Self Help Group.pdf

  View : 4.05K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 298
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,419
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,606
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 611,902
  Your IP : 18.118.140.155