คู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี สำหรับผู้ดำเนินงาน_2558

          เพื่อน เป็นบุคคลที่สำคัญและมีบทบาทมากต่อชีวิตของคนเรา เพื่อนมีความหมายที่ยิ่งใหญ่ ลึกซึ้งจนไม่สามารถหาคำใดมาอธิบายได้หมด มิตรภาพของเพื่อนแท้คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนาเพื่อนแท้หรือเพื่อนที่แสนดีนั้นเป็นเพื่อนที่ร่วมสุข สนุกสนาน เฮฮา ผ่อนคลายด้วยกัน เพื่อนที่ร่วมทุกข์ รับฟัง ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือยามเรามีปัญหา ให้กำลังใจ คำแนะนำได้ เพื่อนที่ดีควรเป็นได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ ผู้นำและผู้ตาม
          ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาพบว่ามีความจำกัดด้านความสามารถบางด้าน เช่น ทักษะสื่อสาร การเข้าสังคม เป็นต้น ทำให้ประสบกับปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น/สังคม และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน บางรายไม่สามารถที่จะศึกษาในระบบโรงเรียนจนจบหลักสูตรภาคบังคับได้ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งซึ่งสามารถช่วยเหลือให้ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คือ เพื่อน อันเป็นผู้ที่เปิดโอกาสในการเรียนรู้ด้านวิชาการ การเข้าสังคม การใช้ชีวิตในโรงเรียน เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน โดยผ่านสัมพันธภาพความเป็นเพื่อนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เพื่อให้ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา สามารถพึ่งพาตนเอง ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
          สถาบันราชานุกูล เล็งเห็นความสำคัญของมิตรภาพระหว่างผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาและเพื่อนในช่วงวัยเดียวกันจึงมีการดำเนินการเพื่อนที่แสนดีในประเทศไทย (Best Buddies Thailand) และมีแผนขยายเครือข่ายเพื่อนที่แสนดีครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต เพื่อให้การดำเนินงานเพื่อนที่แสนดีบรรลุผลสำเร็จตามโปรแกรมที่วางไว้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีการจัดทำ“คู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี สำหรับ ผู้ดำเนินงาน” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ดำเนินงานเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานในขั้นต่างๆ การจัดกิจกรรมให้ประสบความสำเร็จ และสนับสนุนการทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อส่งเสริมมิตรภาพที่ยั่งยืน คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาสาระของคู่มือเล่มนี้ จักเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
 
คณะทำงาน “เพื่อนที่แสนดี ประเทศไทย”
พฤษภาคม 2558

คู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี สำหรับผู้ดำเนินงาน.pdf

  View : 1.64K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 267
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,388
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,575
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 611,871
  Your IP : 3.135.183.190