คู่มือแนวทางการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือ/ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้และทางออทิสติกในระดับจังหวัด_2557

          การสำรวจประชากรในกลุ่มผู้พิการในประเทศไทยพบว่ามีจำนวนมาก ซึ่งแต่ละกลุ่มความพิการมีปัญหาเฉพาะด้านจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาฟื้นฟูที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการเด็กพบว่าเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เป็นอนาคตของชาติ กลุ่มผู้พิการเด็กที่กล่าวถึงในคู่มือเล่มนี้ ได้แก่ ผู้บกพร่องทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้และออทิสติก การดูแลผู้พิการเด็กในกลุ่มดังกล่าวผู้ดูแลจำเป็นมีทักษะการดูแลและให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ตามศักยภาพของเด็กเอง ขณะเดียวกันจำเป็นต้องทราบแนวทางการดูแล ฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านการแพทย์ การศึกษา และทางด้านสังคม รวมถึงสิทธิประโยชน์พื้นฐานที่กลุ่มผู้พิการเด็กพึงจะได้รับด้วย เป้าหมายเพื่อให้ผู้พิการเด็กได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ สามารถพึ่งพาตนเองให้ดำรงชีวิต และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคมได้อย่างเสมอภาค
          ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่จัดบริการให้แก่ผู้พิการเด็ก เพื่อให้ผู้พิการเด็กได้รับการดูแลตามสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้รับ ทางกลุ่มงานพัฒนาเครือข่ายสุขภาพจิต สถาบันราชานุกูลจึงได้รวบรวมแนวทางการดูแลผู้พิการเด็กทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการแพทย์ การศึกษา และทางด้านสังคม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการด้านต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้พิการเด็กและผู้ดูแล
          โอกาสนี้ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ สมาคมเพื่อคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ที่ได้สนับสนุนข้อมูล จนทำให้คู่มือแนวทางการดูแล/ช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญา ทางการเรียนรู้ และออทิสติก จัดทำได้เสร็จสมบูรณ์
 
คณะผู้จัดทำ
กลุ่มงานพัฒนาเครือข่าย
สถาบันราชานุกูล

คู่มือแนวทางการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือ....pdf

  View : 7.51K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 1,223
 เมื่อวาน 1,846
 สัปดาห์นี้ 9,723
 สัปดาห์ก่อน 17,407
 เดือนนี้ 46,440
 เดือนก่อน 65,202
 จำนวนผู้เข้าชม 839,091
  Your IP : 3.14.249.124