คู่มือแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ ปีงบประมาณ 2557

          เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่งต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่เด็กจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนั้น เด็กจะต้องมีพัฒนาการที่สมบูรณ์พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงมีความจำเป็นที่เด็กจะต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาและต่อเนื่องไปจนถึงวัยรุ่น โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสติปัญญาและอารมณ์ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคต

          กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้ตระหนักถึงสถานการณ์ปัญหาต่างๆของเด็กไทยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่มีพัฒนาการไม่สมวัยหรือล่าช้าจึงได้วางแผนดำเนินโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติขึ้นในปีงบประมาณ 2557 นี้ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กไทยมีพัฒนาการสมวัยอย่างรอบด้าน เติบโตเป็นเด็กที่ฉลาดทั้งทางสติปัญญาและอารมณ์ สามารถดำเนินชีวิตอย่างสร้างสรรค์เพื่อเป็นความหวังและพลังให้ชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต ตลอดจนมีศักยภาพ สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ทั้งในระดับอาเซียนและระดับสากล

          สถาบันราชานุกูลได้รับมอบหมายจากกรมสุขภาพจิต ให้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ จึงได้จัดทำคู่มือแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ ปีงบประมาณ 2557 นี้ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพระบบบริการในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยหรือเต็มตามศักยภาพ โดยมุ่งหวังให้บุคลากรผู้เกี่ยวข้องกับการให้บริการทุกระดับใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและจัดบริการให้แก่เด็กและครอบครัว รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและระดับเขตบริการสาธารณสุข สามารถวางแผนและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนาเด็กปฐมวัยได้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม

          คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาในคู่มือฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป  

 

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์

ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล


คู่มือแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัย.pdf

  View : 5.87K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 0
 เมื่อวาน 13
 สัปดาห์นี้ 62
 สัปดาห์ก่อน 97
 เดือนนี้ 345
 เดือนก่อน 536
 จำนวนผู้เข้าชม 476,781
  Your IP : 3.19.31.73