CQI

รักคนอ่าน...เปิดบ้านห้องสมุด_2559

1.ชื่อผลงาน/ โครงการพัฒนา

          1.1 ชื่อภาษาไทย           รักคนอ่าน...เปิดบ้านห้องสมุด

         1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ        Rajanukul Library Open House

2. ชื่อหน่วยงาน  กลุ่มงานพัฒนาวิชาการ

3. ปีที่ดำเนินการ  2559

4.คำสำคัญ:  การส่งเสริมการอ่านและการสืบค้นฐานข้อมูลวิชาการ, การเข้าถึงฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุด

5.เป้าหมาย 

·       เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้รับบริการภายใน สามารถเข้าถึงสื่อ ตำรา หนังสือ วารสารไทยและต่างประเทศ ในฐานข้อมูลออนไลน์และข้อมูลวิชาการได้ดียิ่งขึ้น

·       เพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการสืบค้นฐานข้อมูลห้องสมุดแก่บุคลากรภายในสถาบัน

6. ปัญหาและสาเหตุ:

         6.1 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้ผู้รับบริการภายในรับทราบช่องทางในการใช้ฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุดในสังกัดกรมสุขภาพจิต สามารถนำข้อมูลวิชาการมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัย หรือพัฒนาคุณภาพมาตรฐานงานบริการได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเดิมห้องสมุดได้ให้บริการฐานข้อมูลดังกล่าวแต่บุคลากรส่วนใหญ่ไม่ทราบและไม่เข้าถึงบริการ กิจกรรมที่ดำเนินการ ได้แก่ การสมัครสมาชิกห้องสมุดสถาบันราชานุกูล การแนะนำบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิต การบริการช่วยสืบค้นและส่งเอกสารด่วน และบริการวารสารต่างประเทศออนไลน์ ผลลัพธ์ที่คาดหวังคือ บุคลากรมีข้อมูลเรื่องบริการของห้องสมุดด้านการใช้ทรัพยากรฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุดของหน่วยงานและห้องสมุดเครือข่าย และสามารถใช้ข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการและบริการได้

         6.2 ผลลัพธ์ที่ได้คือ บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 56 คน ทุกคนมีความเข้าใจเรื่องการบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิตมากขึ้น สามารถเข้าถึงการบริการต่างๆของห้องสมุด สถาบันราชานุกูล และมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นการพัฒนางานห้องสมุด วัดผลจากการตอบแบบประเมินหลังเข้าร่วมกิจกรรม

         6.3 ผลกระทบต่อผู้รับบริการ (บุคลากรสถาบันราชานุกูล) คือ หลังจากบุคลากรที่มาเข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจ และรับทราบการบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิต จะส่งผลให้มีการเข้าถึงบริการและข้อมูลมากขึ้น นำไปสู่การมีฐานข้อมูลวิชาการเพื่อสนับสนุนในการศึกษาวิจัยและพัฒนางานด้านวิชาการและด้านบริการของหน่วยงาน

         6.4 ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบ ได้แก่ การรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลบริการของห้องสมุด สถาบันราชานุกูล

         6.5 ไม่มีข้อมูลสนับสนุน ว่ามีหน่วยงานใดเคยเลือกใช้วิธีใดในการแก้ไขปัญหา

         6.6 เลือกกิจกรรมเชิญชวนและสร้างความสนใจให้บุคลากรได้มีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลและสามารถเข้าถึงบริการที่เป็นประโยชน์ จากการปฏิบัติเดิมเป็นการบันทึกแจ้งเวียนแต่ละหน่วยทราบ แต่ขาดประสิทธิภาพในการเข้าถึงและการรับบริการ 

.....ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม.....


รักคนอ่าน...เปิดบ้านห้องสมุด.pdf

  View : 2.11K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 258
 เมื่อวาน 1,562
 สัปดาห์นี้ 8,472
 สัปดาห์ก่อน 9,528
 เดือนนี้ 43,019
 เดือนก่อน 38,176
 จำนวนผู้เข้าชม 1,040,718
  Your IP : 3.148.196.9