1.ชื่อผลงาน/ โครงการพัฒนา
1.1 ชื่อภาษาไทย รักคนอ่าน...เปิดบ้านห้องสมุด
1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ Rajanukul Library Open House
2. ชื่อหน่วยงาน กลุ่มงานพัฒนาวิชาการ
3. ปีที่ดำเนินการ 2559
4.คำสำคัญ: การส่งเสริมการอ่านและการสืบค้นฐานข้อมูลวิชาการ, การเข้าถึงฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุด
5.เป้าหมาย
· เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้รับบริการภายใน สามารถเข้าถึงสื่อ ตำรา หนังสือ วารสารไทยและต่างประเทศ ในฐานข้อมูลออนไลน์และข้อมูลวิชาการได้ดียิ่งขึ้น
· เพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการสืบค้นฐานข้อมูลห้องสมุดแก่บุคลากรภายในสถาบัน
6. ปัญหาและสาเหตุ:
6.1 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้ผู้รับบริการภายในรับทราบช่องทางในการใช้ฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุดในสังกัดกรมสุขภาพจิต สามารถนำข้อมูลวิชาการมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัย หรือพัฒนาคุณภาพมาตรฐานงานบริการได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเดิมห้องสมุดได้ให้บริการฐานข้อมูลดังกล่าวแต่บุคลากรส่วนใหญ่ไม่ทราบและไม่เข้าถึงบริการ กิจกรรมที่ดำเนินการ ได้แก่ การสมัครสมาชิกห้องสมุดสถาบันราชานุกูล การแนะนำบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิต การบริการช่วยสืบค้นและส่งเอกสารด่วน และบริการวารสารต่างประเทศออนไลน์ ผลลัพธ์ที่คาดหวังคือ บุคลากรมีข้อมูลเรื่องบริการของห้องสมุดด้านการใช้ทรัพยากรฐานข้อมูลสืบค้นห้องสมุดของหน่วยงานและห้องสมุดเครือข่าย และสามารถใช้ข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการและบริการได้
6.2 ผลลัพธ์ที่ได้คือ บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 56 คน ทุกคนมีความเข้าใจเรื่องการบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิตมากขึ้น สามารถเข้าถึงการบริการต่างๆของห้องสมุด สถาบันราชานุกูล และมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นการพัฒนางานห้องสมุด วัดผลจากการตอบแบบประเมินหลังเข้าร่วมกิจกรรม
6.3 ผลกระทบต่อผู้รับบริการ (บุคลากรสถาบันราชานุกูล) คือ หลังจากบุคลากรที่มาเข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจ และรับทราบการบริการสืบค้นและยืมระหว่างห้องสมุดสังกัดกรมสุขภาพจิต จะส่งผลให้มีการเข้าถึงบริการและข้อมูลมากขึ้น นำไปสู่การมีฐานข้อมูลวิชาการเพื่อสนับสนุนในการศึกษาวิจัยและพัฒนางานด้านวิชาการและด้านบริการของหน่วยงาน
6.4 ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบ ได้แก่ การรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลบริการของห้องสมุด สถาบันราชานุกูล
6.5 ไม่มีข้อมูลสนับสนุน ว่ามีหน่วยงานใดเคยเลือกใช้วิธีใดในการแก้ไขปัญหา
6.6 เลือกกิจกรรมเชิญชวนและสร้างความสนใจให้บุคลากรได้มีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลและสามารถเข้าถึงบริการที่เป็นประโยชน์ จากการปฏิบัติเดิมเป็นการบันทึกแจ้งเวียนแต่ละหน่วยทราบ แต่ขาดประสิทธิภาพในการเข้าถึงและการรับบริการ
.....ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม.....