คู่มือการฝึกพูดเบื้องต้น _2546

 

          ปัญหาพูดช้าเป็นปัญหาทางการพูดที่พบได้บ่อย หากสามารถให้การวินิจฉัยความผิดปกติและได้รับการฝึกพูดเร็วมากเท่าไร จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาความสามารถทางและการพูด และลดความรุนแรงของการพูดผิดปกติได้ ในปัจจุบันมีเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางภาษาและการพูดล่าช้าจำนวนมาก ที่ไม่สามารถเข้ารับบริการฝึกพูดตามสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านบุคลากรที่มีความรู้ด้านการแก้ไขการพูด และถึงแม้สามารถเข้ารับบริการสาธารณสุขที่มีบุคลากรด้านนี้แต่การให้บริการยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการในด้านความรวดเร็ว และความถี่ของการฝึก ส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้ขาดโอกาสในการพัฒนาความสามารถทางภาษาและการพูดตั้งแต่ในระยะต้นๆ

          การจัดทำหนังสือคู่มือการฝึกพูดเบื้องต้น เป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยเหลือ และสนับสนุนให้บุคลากรสาธารณสุข รวมถึงผู้ปกครอง หรือผู้เกี่ยวข้อง สามารถฝึกพูดเบื้องต้นให้กับเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางภาษาและการพูดล่าช้า เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการ และเตรียมเด็กให้พร้อมในการที่จะเรียนรู้การพูดในระดับที่ซับซ้อนต่อไปได้

 

คณะทำงาน  กันยายน 2546


คู่มือการฝึกพูดเบื้องต้น.pdf

  View : 10.07K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 1,332
 เมื่อวาน 1,535
 สัปดาห์นี้ 2,916
 สัปดาห์ก่อน 11,846
 เดือนนี้ 26,881
 เดือนก่อน 60,623
 จำนวนผู้เข้าชม 1,140,160
  Your IP : 216.73.216.225