1. ชื่อผลงาน / โครงการพัฒนา การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์เพื่อพัฒนาครอบครัวคนพิการทางสติปัญญาสำหรับวิทยากร
2. ชื่อหน่วยงาน / ทีม ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการราชานุกูล(คลองกุ่ม)
3. ปีที่ดำเนินการ 2559
4. คำสำคัญ :
4.1 ค่ายสานสัมพันธ์เพื่อพัฒนาครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา
5. เป้าหมาย :
5.1 เพื่อพัฒนาศักยภาพของครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา
5.2 เพื่อเสริมพลังครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา
5.3 เพื่อสร้างและสนับสนุนเครือข่ายในการดูแลคนพิการทางสติปัญญาค่ายสานสัมพันธ์เพื่อพัฒนาครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา
6. ปัญหาและสาเหตุ :
การดูแลผู้พิการทางสติปัญญาเป็นภาระหนักของผู้ดูแล ส่งผลกระทบต่อผู้ดูแลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ การที่บุคคลต้องรับภาระหนักเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดเป็นความเครียดเรื้อรังทำให้สภาพจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึกแปรเปลี่ยนไปนอกจากนั้นยังทำให้ผู้ดูแลเกิดการสูญเสียพลังอำนาจ ( Powerlessness ) เนื่องจากการพิการทางสติปัญญา เป็นการเจ็บป่วยที่เรื้อรังและไร้ความสามารถ ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ไม่มีทางช่วยและหมดหวังรวมทั้งการเกิดภาวะพิการทางสติปัญญาขึ้นในครอบครัวยังเป็นมลทิน สิ่งเหล่านี้เป็นความซับซ้อนที่ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังอำนาจ ( Parker, 1993 ) ทำให้ผู้ดูแลเกิดความเบื่อหน่าย เมื่อบุคคลมีความเบื่อหน่ายจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพฤติกรรม เช่นปวดศีรษะ รับประทานอาหารไม่ได้ วิตกกังวล ซึมเศร้า ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจลดลงไม่พึงพอใจในบทบาทการดูแล จนกระทั่งเพิกเฉยต่อบทบาท หลีกเลี่ยงการดูแลผู้พิการทางสติปัญญา ภาวะสูญเสียพลังอำนาจหากไม่ได้รับการแก้ไข จะก่อให้เกิดผลเสียต่อ สภาพร่างกายและจิตใจ ทำให้มีการรับรู้คุณค่าในตนเองต่ำ ( Low self esteem ) ส่งผลให้มีการตอบสนองทางอารมณ์ในรูปแบบต่างๆ เช่นโกรธ ก้าวร้าว วิตกกังวล ซึมเศร้าและอื่นๆซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พฤติกรรมการการดูแลเด็กปัญญาอ่อนออกมาไม่เหมาะสมได้
แนวคิดเกี่ยวกับการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในปัจจุบัน เน้นการส่งเสริมให้ครอบครัว เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล โดยรูปแบบการบริการจะส่งเสริมให้ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก มีศักยภาพในการดูแล โดยการให้ความรู้กับผู้ดูแล การเสริมสร้างทัศนคติ การเสริมสร้างพลังใจและแรงจูงใจ เพื่อให้ผู้ดูแลสามารถดูแลและสอนเด็กได้ด้วยตนเอง
กิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์เพื่อพัฒนาครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา เป็นกิจกรรมที่เข้าไปจัดกระทำกับสภาพปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งกิจกรรมจะไปตอบสนองต่อภาวะการสูญเสียพลังอำนาจ โดยแนวคิดที่เชื่อว่าการที่บุคคลจะสามารถดูแลผู้อื่นให้ดีได้ ตัวผู้ดูแลเองจะต้องมีสุขภาวะที่สมบูรณ์ และมีดุลยภาพทั้งทางกาย ทางใจ และทางสังคมหากสภาพจิตใจของผู้ดูแลยังไม่พร้อม มีความเครียด ความเหน็ดเหนื่อย และท้อแท้ ขาดแรงจูงใจในการดูแล ประเมินค่าในตนเองต่ำ พฤติกรรมการดูแลเด็กบกพร่องทางสติปัญญาก็จะออกมาในลักษณะปล่อยปละละเลย ไม่สนใจเด็ก อิทธิพลต่อพฤติกรรมการดูแลมากน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของภาวะสุขภาพจิต ( สมจิต หนุเจริญกุล, 2537) ซึ่งเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นสิ่งที่มากระทบต่อแหล่งพลังอำนาจในตัวบุคคลทั้งสิ้นตามแนวคิดแหล่งพลังอำนาจของ (Miller, 1992)
.....ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม.....