คู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี ระดับมัธยมศึกษา สำหรับอาสาสมัคร_2553

          เพื่อน มีความหมายยิ่งใหญ่ ลึกซึ้ง และอาจจะไม่สามารถหาคำมาอธิบายได้หมด มิตรภาพของเพื่อน คือความสุขที่ทุกคนปรารถนา คงไม่มีผู้ใดที่สามรารถบอกความหมายของคำๆนี้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

          ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาที่มีโอกาสมาเรียนรวมในชั้นเรียนร่วมในชั้นเรียนร่วมกับเพื่อนที่บุคคลปกติ เพราะด้วยความจำกัดด้านความสามารถบางด้าน ทำให้พบกับปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ การปรับตัวเข้ากับสังคมและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน พร้อมกันนี้มีนักเรียนผู้บกพร่องจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถคงสภาพการเรียนในระบบปกติได้จนจบหลักสูตร ซึ่งเป็นการพลาดโอกาสที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง และผู้ที่จะสามารถช่วยเหลือให้ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คือ เพื่อน ผู้ที่จะให้โอกาสในการเรียนรู้ด้านวิชาการ การเข้าสังคม การใช้ชีวิตในโรงเรียนหรือสถานศึกษา ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตร่วมกันโดยผ่านสัมพันธภาพความเป็นเพื่อนแบบหนึ่ง เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเอง และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข

          สถาบันราชานุกูลและโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงร่วมดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี (Best Buddies Thailand) ระดับมัธยมศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรกในโรงเรียน เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียนจึงจัดให้มีการสัมมนาเครือข่ายการดำเนินงานๆ เพื่อการจัดทำคู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี ในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งได้นำไปใช้ในปีการศึกษา 2552 โดยมีวัสดุประสงค์ในการสร้างทัศนคติที่ดีต่อกันของเด็กทั้งสองกลุ่มรวมทั้งครู ครอบครัว และสังคมรอบข้างได้เข้าใจและให้การสนับสนุนในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันของเด็ก

          คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาสาระของคู่มือ จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี (Best Buddies Thailand) ระดับมัธยมศึกษาต่อไปทั้งในปัจจุบันและอนาคต

คณะกรรมการบริหารโครงการเพื่อนที่แสนดี

กันยายน 2553

 


คู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี ระดับมัธยมศึกษา สำหรับอาสาสมัคร.pdf

  View : 2.08K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 493
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,614
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,801
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 612,097
  Your IP : 3.139.85.161