คู่มือการใช้แบบสำรวจ ต้นทุนชีวิตเด็กวัยเรียน_2553

          ในปัจจุบันสังคมในโลกยุคโลกาภิวัฒน์มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัตถุ รวมถึงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นในสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านอาชญากรรม เศรษฐกิจ ความเสื่อมโทรมทางด้านวัฒนธรรม และสิ่งสำคัญพบว่าการแก้ไขปัญหาต่างๆนั้นมองปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง เมื่อเกิดปัญหาแล้วจึงค่อยแก้ไข ซึ่งก็จะไม่สามารถป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ตรงกันข้ามแทนที่จะแก้ที่ปัญหาที่เกิดขึ้น การเสริมสร้างให้เกิดการป้องกันน่าจะเป็นวิธีการที่มีประโยชน์ และสามารถที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้มากกว่า ดังนั้นการสร้างเครื่องมือ คือ แบบสำรวจต้นทุนชีวิตเด็กวัยเรียนจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กวัยเรียน ครอบครัวและสังคม เกิดภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพื่ออนาคตของประเทศชาติต่อไป

          เพราะถึงแม้ว่าทุกวันนี้มีหน่วยงานต่างๆให้ความสนใจสร้างกิจกรรมเพื่อให้เด็กวัยเรียนมีทางเลือกเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งปัญหาความเสียงต่างๆ ที่กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะกิจกรรมที่มีปริมาณไม่มากพอกับจำนวนเด็กและชุมชน ขาดการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ฉะนั้นการพัฒนาตัวชี้วัดหรือเครื่องมือ คือ แบบสำรวจต้นทุนชีวิตเด็กวัยเรียน ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยตนเอง ครอบครัว และชุมชน เพื่อวัดจุดอ่อนของต้นทุนชีวิตเด็กวัยเรียน จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างเสริมต้นทุนชีวิตนั้นๆ ให้แก่เด็กวัยเรียน ครอบครัว ชุมชน และสังคมในทุกระดับ ทุกชนชาติ ทุกภาษา ย่อมจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่อนาคตของประเทศที่จะลดพฤติกรรมเสี่ยง และปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมได้


คู่มือการใช้แบบสำรวจ ต้นทุนชีวิตเด็กวัยเรียน.pdf

  View : 2.77K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 107
 เมื่อวาน 1,566
 สัปดาห์นี้ 10,160
 สัปดาห์ก่อน 17,407
 เดือนนี้ 46,877
 เดือนก่อน 65,202
 จำนวนผู้เข้าชม 839,528
  Your IP : 52.15.238.221