ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาที่มีโอกาสมาเรียนรวมในชั้นเรียนร่วมในชั้นเรียนร่วมกับเพื่อนที่บุคคลปกติ เพราะด้วยความจำกัดด้านความสามารถบางด้าน ทำให้พบกับปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ การปรับตัวเข้ากับสังคมและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน พร้อมกันนี้มีนักเรียนผู้บกพร่องจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถคงสภาพการเรียนในระบบปกติได้จนจบหลักสูตร ซึ่งเป็นการพลาดโอกาสที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง และผู้ที่จะสามารถช่วยเหลือให้ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญาผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คือ เพื่อน ผู้ที่จะให้โอกาสในการเรียนรู้ด้านวิชาการ การเข้าสังคม การใช้ชีวิตในโรงเรียนหรือสถานศึกษา ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตร่วมกันโดยผ่านสัมพันธภาพความเป็นเพื่อนแบบหนึ่ง เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเอง และปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
สถาบันราชานุกูลและโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงร่วมดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี (Best Buddies Thailand) ระดับมัธยมศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรกในโรงเรียน เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียนจึงจัดให้มีการสัมมนาเครือข่ายการดำเนินงานๆ เพื่อการจัดทำคู่มือการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี ในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งได้นำไปใช้ในปีการศึกษา 2552 โดยมีวัสดุประสงค์ในการสร้างทัศนคติที่ดีต่อกันของเด็กทั้งสองกลุ่มรวมทั้งครู ครอบครัว และสังคมรอบข้างได้เข้าใจและให้การสนับสนุนในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันของเด็ก
คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาสาระของคู่มือ จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานเพื่อนที่แสนดี (Best Buddies Thailand) ระดับมัธยมศึกษาต่อไปทั้งในปัจจุบันและอนาคต
คณะกรรมการบริหารโครงการเพื่อนที่แสนดี
กันยายน 2553