(LD) เด็กออทิสติก (Autistic) และเด็กเรียนรู้ช้า/เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Slow Learner/Intellectual Disability, ID) ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตระบุว่ามีเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้เหล่านี้ถึงร้อยละ 21.76 หรือคิดเป็นจำนวนถึง 3.3 ล้านคนจากประชากรเด็กไทยตํ่ากว่า 18 ปี ทั้งหมดราว 16 ล้านคน (กรมการ ปกครอง กระทรวงมหาดไทย 2552) ในจำนวนนี้เฉพาะที่เป็นเด็ก Autistic/ADHD/LD มีจำนวนราว 2.1 ล้านคน นอกเหนือจากนั้นเป็นเด็กที่มีปัญหาด้านสติปัญญา (ID) ในระดับต่าง ๆ ราว 1.2 ล้านคนที่ต้องการการช่วยเหลือในรูปการศึกษาพิเศษ ส่วนเด็กกลุ่มแรก 2.1 ล้านคนที่มีความบกพร่องการเรียนรู้ ขาดแรงจูงในในการเรียน มีปัญหาปรับตัวทางอารมณ์สังคม แต่ไม่ได้มีปัญหาด้านสติปัญญานั้นกลับเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะปัจจุบันโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้และให้ความช่วยเหลือแก่เด็กกลุ่มนี้อย่างเหมาะสม ทำให้เด็กกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเรียนรู้และการประเมินผลที่เหมาะสมกับศักยภาพ และมีจำนวนไม่น้อยที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ซึ่งเด็กกลุ่มนี้หลังจากหลุดออกจากระบบการศึกษาก็มีความเสี่ยงต่อการก่อปัญหาหรือกระทำความผิดต่าง ๆ ได้มาก
จากภารกิจหลักของสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ที่มีภารกิจในการผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนเป้าหมายการเรียนรู้ในเยาวชน โดยผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากภารกิจของ สสค. คือเด็กไทย ราว 5 ล้านคน ในช่วงอายุ 15 - 20 ปี จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 จะสามารถระบุจุดมุ่งหมายในชีวิตมั่นใจต่อทางเลือก มีโอกาสเข้ารับการเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพและมีทักษะพื้นฐานในการค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ สสค.จึงพัฒนาชุดความรู้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้และเพื่อพัฒนาครู ผู้ปกครองให้มีความรู้ในการประเมินและช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งประกอบไปด้วย
1. คู่มือครูระบบการดูแลนักเรียนกลุ่มเด็กพิเศษที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้
2. ชุดความรู้สำหรับครูในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้
3. ชุดความรู้สำหรับพ่อแม่ในการดูแลเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้
สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) หวังว่าชุดความรู้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การพัฒนาครู การมีส่วนร่วมของท้องถิ่น การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ และที่สำคัญคือการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนทุกคนอย่างเท่าเทียม