คู่มือค่ายพัฒนาเยาวชนวัยใส...หัวใจสู้ _2551

          คู่มือค่ายพัฒนาเยาวชน วัยใส หัวใจสู้ เป็นคู่มือการจัดค่ายพัฒนาเยาวชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพด้านการปรับตัวแก่เยาวชนในช่วงอายุ 14 – 16 ปี ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเยาวชนกลุ่มนี้เป็นวัยหัวเลี้ยว หัวต่อ ที่ต้องพบกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของชีวิต และต้องเริ่มมีความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น ดังนั้นการเพิ่มพูนความสามารถในการปรับตัวจะช่วยให้เยาวชนเผชิญกับปัญหาความกดดันจากสถานการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

          อย่างไรก็ตามคู่มือนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นต้นร่างซึ่งจัดทำขึ้นโดยยังไม่ได้ทดลองใช้ ผู้ใช้จึงควรพิจารณาความเหมาะสม และเมื่อทำกิจกรรมเสร็จสิ้นควรประเมินผลหรือสังเกตผลว่าบรรลุเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่ เพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้น นอกจากนี้คู่มือนี้มีกิจกรรมที่ให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด อภิปรายพูดคุยแสดงความคิดเห็นค่อนข้างมาก ทำให้บรรยากาศในค่ายอาจจะเคร่งเครียดมากเกินไปสำหรับเยาวชนบางคน การเสริมด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้ผ่อนคลายความเครียดบ้าง จะทำให้เยาวชนเรียนรู้ได้ดีขึ้น และจังหวัดชายแดนภาคใต้มีบริบทของสังคมที่เฉพาะ และบางกิจกรรมเยาวชนต้องเรียนรู้ชีวิตจากสังคมเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต สถานที่จัดค่ายจึงไม่ควรแตกต่างจากบริบทที่เยาวชนดำเนินชีวิตอยู่

         กรมสุขภาพจิตหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คู่มือค่ายพัฒนาเยาวชน วัยใส หัวใจสู้ฉบับนี้ จะเอื้ออำนวยในการพัฒนาเยาวชนในลักษณะของการจัดค่ายมีประสิทธิผลมากขึ้น

ด้วยความปรารถนาดี

กรมสุขภาพจิต


คู่มือค่ายพัฒนาเยาวชนวัยใส...หัวใจสู้.pdf

  View : 2.14K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 482
 เมื่อวาน 1,903
 สัปดาห์นี้ 12,603
 สัปดาห์ก่อน 13,308
 เดือนนี้ 52,790
 เดือนก่อน 52,950
 จำนวนผู้เข้าชม 612,086
  Your IP : 3.21.105.209