เด็กเรียนรู้ช้าคือเด็กที่เรียนรู้สิ่งใดอย่างเชื่องช้า ใช้เวลานานในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไหวพริบปฏิภาณไม่ทันเพื่อนในวัยเดียวกัน เด็กจะมีปัญหาการเรียนและมักเกิดปัญหาอารมณ์หรือพฤติกรรมตามมา เป็นที่ทราบกันดีว่าหลักการสอนเด็กเรียนรู้ช้าคือการสอนซ้ำ ย้ำ และทวนบ่อยๆ การย่อยงานและการกระตุ้น
ในคู่มือนี้ ได้มีการเพิ่มเติมเทคนิคในการสอนเด็กเรียนรู้ช้า และการดูแลช่วยเหลือด้านอารมณ์ จิตใจ หลักการสร้างแรงจูงใจ และการปรับพฤติกรรม ซึ่งเป็นการรวบรวมความรู้ทั้งจากตำราและจากข้อมูลที่ได้จากการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครอง ครูและครูการศึกษาพิเศษที่มีประสบการณ์กับเด็กเรียนรู้ช้า นำมาเรียงร้อยเป็นคู่มือที่ง่ายต่อการที่คุณครูจะนำไปปฏิบัติจริง คณะผู้จัดทำ หวังว่าคู่มือเล่มนี้น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการดูแลเด็กเรียนรู้ช้าต่อไป