กรมสุขภาพจิต ดูแลใจ มารดาเด็กพลัดตกตึกใกล้ชิด สร้างความเข้มแข็ง คลายความเครียดให้เร็วที่สุด

กรมสุขภาพจิตเผยความคืบหน้าผลเยี่ยมเยียวยาจิตใจกรณีเด็กลูกครึ่งไทย สวิส พลัดตกตึก พบสภาพจิตใจของมารดายังมีอาการเครียด ทีมเจ้าหน้าที่ให้การดูแลใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางใจโดยเร็ว จะประเมินสภาพจิตใจซ้ำในสัปดาห์หน้าพร้อมกับคุณตาและคุณยายด้วย ส่วนเด็ก 3 คน พบ 2 คน อาการดีขึ้นพักรักษาตัวที่ รพ.แพทย์ปัญญา อีก 1 คน ยังอยู่ในห้องไอซียู รพ.รามคำแหง   

         นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเยียวยาจิตใจครอบครัวของเด็กจำนวน 4 คน ที่พลัดตกตึกที่ย่านหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. และเสียชีวิต 1 คน  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ว่า จากการเข้าเยี่ยมเยียวยาด้านจิตใจแก่ครอบครัวเด็ก ของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจากสถาบันราชานุกูล สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ศูนย์สุขภาพจิตที่ 13กรมสุขภาพจิตพร้อมด้วยกองสร้างเสริมสุขภาพ สำนักอนามัย กทม.ศูนย์บริการสาธารณสุข 35 สำนักพัฒนาสังคม กทม.สำนักงานเขตบางกะปิ กทม. บ้านเด็กและครอบครัว กทม.       กรมกิจการเด็กและเยาวชน และศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่โรงพยาบาลรามคำแหง  กทม.  ซึ่งพบเพียงมารดาของเด็ก ส่วนคุณตาและคุณยายเฝ้าไข้หลานที่โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา พบมารดายังมีความกังวลเรื่องบิดาของเด็กและค่าใช้จ่ายต่างๆ สภาวะจิตใจยังมีความเครียดอยู่ในระดับสูง ได้ให้ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้มีจิตใจที่เข้มแข็งโดยเร็ว และจะช่วยให้เด็กที่รอดชีวิตสามารถปรับตัวจากเหตุการณ์ได้เร็วขึ้น      

         ทางด้านนายแพทย์ทวีศักดิ์  สิริรัตน์เรขา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การดูแลสภาพจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้  ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจะเน้นที่ผู้ใหญ่ก่อนเพื่อช่วยคลี่คลายความโศกเศร้าลงให้เร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นป้องกันและลดการเกิดผลกระทบจากทางจิตใจของเด็กทั้ง 3 คนด้วย ได้วางแผนดูแลจิตใจของมารดาโดยบูรณาการทำงานร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 35 กทม. และสถาบันราชานุกูล จะเยี่ยมเยียวยาและประเมินสภาวะจิตใจ ความเครียด ครั้งที่ 2 ในสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามความก้าวหน้าด้านการปรับตัว ขณะเดียวกันจะประเมินภาวะสุขภาพจิตของคุณตา และคุณยายด้วย  และมีแผนเยียวยาจิตใจของเด็กในระยะต่อไปเมื่อสภาวะร่างกายดีขึ้นแล้ว 

         สำหรับความคืบหน้าอาการของเด็กทั้ง 3 คนที่รอดชีวิต ล่าสุดวันนี้ อยู่ที่โรงพยาบาล 2 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลแพทย์ปัญญา 2 คน คือเด็กหญิงดีดี้ อายุ 11 ขวบ ซึ่งเป็นบุตรสาวคนโต  เข้ารับการผ่าตัดขาแล้วและเด็กชายลูก้า อายุ 10 ขวบ เด็กมีอาการดีขึ้น และอีก 1 คน คือ เด็กหญิงชนิดา  อายุ 7 ขวบ นอนพักรักษาที่โรงพยาบาลรามคำแหง 1 คน ยังอยู่ในห้องไอซียู ยังไม่รู้สึกตัว  

******************************    8  พฤษภาคม 2561

 

 

  View : 1.34K


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


 วันนี้ 0
 เมื่อวาน 13
 สัปดาห์นี้ 62
 สัปดาห์ก่อน 97
 เดือนนี้ 345
 เดือนก่อน 536
 จำนวนผู้เข้าชม 476,781
  Your IP : 3.81.221.121