ให้บริการด้านการศึกษาพิเศษแก่ผู้ที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา รวมถึง ศึกษา ค้นคว้า วิจัยองค์ความรู้และนวตกรรมด้านการศึกษาพิเศษในผู้ที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการ สติปัญญาและออทิสติก ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาดูงาน ให้ปรึกษาคำแนะนำ ฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีทางวิชาการด้านการศึกษาพิเศษแก่บุคลากรทางการศึกษาและเครือข่ายสาธารณสุข
เป้าหมายการให้บริการ
พัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญามีศักยภาพเพียงพอ เพื่อเข้าสู่ระบบการเรียนร่วมในโรงเรียนปกติหรือโรงเรียนการศึกษาพิเศษ รวมทั้งการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม
พัฒนาศักยภาพผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา
เกณฑ์การรับบริการ
ผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา แบบไป-กลับ ชาย/หญิง อายุ 3-15 ปี
ไม่มีพฤติกรรมที่เป็นอุปสรรคต่อการฝึก ผ่านเกณฑ์การประเมินเพื่อเข้ารับบริการด้านการศึกษาพิเศษ
โปรแกรมบริการ
โปรแกรมบริการด้านการศึกษาพิเศษสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา จัดบริการ 3 โปรแกรม ดังนี้
1.โปรแกรมการศึกษาพิเศษ ID/DD/DOWN ช่วงอายุ 3-15 ปี
โดยพัฒนาทักษะความพร้อมพื้นฐานทางวิชาการและทักษะที่จำเป็นต่างๆ เช่น การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก ทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน คณิตศาสตร์ การดูแลตนเอง รวมทั้งทักษะทางด้านสังคม
2.โปรแกรมการศึกษาพิเศษกลุ่ม ASD ช่วงอายุ 3-15 ปี
โดยพัฒนาทักษะความพร้อมที่จำเป็นในด้านความสนใจ การรับรู้ การเลียนแบบ ทักษะความพร้อมพื้นฐานทางวิชาการ โดยเน้นทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านสังคม และการมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม
3. โปรแกรมทักษะพิเศษ
ให้บริการแก่ผู้ป่วยทุกประเภทเพื่อเสริมทักษะทางด้านสมาธิ การคงความสนใจในการทำกิจกรรมที่จดจ่อและต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยเรียนรู้การเคลื่อนไหวอย่างมีทิศทาง เพิ่มพูน ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ พัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก รวมทั้งทักษะที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ป่วยมีความพร้อมในด้านทักษะพิเศษ เช่น ดนตรี และกีฬา
เครื่องมือที่ใช้
แบบประเมินทักษะการเรียนรู้ 6 ทักษะ ทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทักษะการช่วยเหลือตนเองในการดำรงชีวิตประจำวัน ทักษะการรับรู้และแสดงออกทางภาษา ทักษะทางสังคม และทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ การเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน คณิตศาสตร์ วางแผนการเรียนการสอนร่วมกับผู้ปกครอง โดยใช้
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program :IEP)
แผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual Implementation Plan :IIP)
ขอบเขตการให้บริการ
วัน/เวลา การบริการ สัปดาห์ละ 5 วัน
ผู้ป่วยใน วันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 08.00 – 16.00 น.
ผู้ป่วยนอก วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น.